Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Cuộc Cách Mạng Công Nghệ Điện Toán Đám Mây

Hầu hết các chủ doanh nghiệp không có hiểu biết đầy đủ về công nghệ điện toán đám mây trong quản lý cửa hàng dẫn đến sự nghi ngờ về tính hiệu quả của công nghệ này trong việc quản lý kinh doanh. Trong những năm gần đây, ngành bán lẻ Việt Nam đang có những tiến bộ vượt bậc trong việc hưởng ứng cuộc cách mạng công nghệ điện toán đám mây vào sản xuất và vận hành nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của của người tiêu dùng.


Thực trạng áp dụng công nghệ đám mây

Nếu nhìn một cách tổng quan, chỉ một số đơn vị lớn có khối lượng khách hàng khổng lồ và phải xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày áp dụng thành thạo khoa học vào quản lý, đối với những doanh nghiệp nhỏ lại chưa phổ biến lắm. Thay đổi cách nghĩ của những đơn vị này là điều cần thiết để đổi mới ngành bán lẻ. Mặc dù phát triển như vậy nhưng việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý vẫn là vấn đề đau đầu đối với hầu hết mọi doanh nghiệp trên cả nước. Ngoài một số đơn vị bán lẻ nước ngoài hay doanh nghiệp lớn bắt đầu ứng dụng công nghệ điện toán đám mây vào hoạt động thì phần lớn khu vực bán lẻ truyền thống (cửa hiệu, shop… trên khắp các con phố, tỉnh thành) hiện vẫn đang im ắng với việc ứng dụng CNTT vào công việc của mình. Ngay cả hệ thống siêu thị bán lẻ BigC đến đầu năm 2015 mới bắt đầu triển khai giải pháp đám mây vào hoạt động của doanh nghiệp, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.

Khảo sát nghiên cứu các doanh nghiệp

Trong cuộc khảo sát hơn 1.000 khách hàng là các chủ shop, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ có kinh doanh online (lấy mẫu ngẫu nhiên từ 10,000 khách hàng sử dụng giải pháp thiết kế website Bizweb, công ty cổ phần công nghệ DKT) thực hiện hồi tháng 4/2015, có 33.8% người cho biết họ chỉ sử dụng sổ sách để quản lý cửa hàng, 57.5% sử dụng file excel, còn số lượng cửa hàng có cài phần mềm bán hàng offline và online chỉ đạt hơn 20%. Do hầu hết các chủ doanh nghiệp không có hiểu biết đầy đủ về công nghệ điện toán đám mây trong quản lý cửa hàng dẫn đến sự nghi ngờ về tính hiệu quả. Họ cho rằng việc bỏ thêm một khoản tiền để quản lý là không cần thiết. Bên cạnh đó, rất nhiều người e ngại quy trình ứng dụng công nghệ phức tạp, nguồn vốn đầu tư quá lớn hay sự thiếu hụt về nguồn nhân lực có hiểu biết, kinh nghiệm ứng dụng Internet trong quản lý, vận hành (các cửa hàng nhỏ chỉ có khoảng 1-2 nhân viên) cũng ảnh hướng đến kế hoạch phát triển của cửa hàng.

Giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp

Việc sử dụng phần mềm bán hàng ngày càng trở nên cần thiết hơn trong ngành kinh doanh, từ bán lẻ truyền thống cho tới bán online. Tuy nhiên hiện nay do có quá nhiều vướng mắc mà các doanh nghiệp bán lẻ chưa đánh giá đúng, đủ việc tận dụng phần mềm quản lý bán hàng vào kinh doanh. Trong khi đó, thực trạng kinh doanh tiểu thương, nhỏ lẻ cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc ứng dụng công nghệ vào quản lý cửa hàng truyền thống. Cách hữu hiệu nhất đó chính là thuê máy chủ ảo áp dụng công nghệ điện toán đám mây vào quản lý kinh doanh để có thể tối ưu hóa hiệu quả làm việc mà chi phí lại phải chăng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét