Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Tại Sao Tên Miền Và Web Hosting Đóng Vai Trò Quan Trọng Đối Với Một Website

Để có thể truy cập website của bạn trên internet, quảng bá thương hiệu và có sức thu hút đối với khách hàng. Bạn cần phải có một cái tên dễ nhớ, liên quan đến thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm của bạn và một nơi lưu trữ cơ sở dữ liệu và mã nguồn của website. Bài viết giúp bạn tìm hiểu về tên miền và hosting,tại sao chúng đóng vai trò rất quan trọng đối với một website?



Tên miền là gì 

Mọi người đều có một cái tên, mọi công ty cũng cần có một địa chỉ và website của bạn cũng cần có cái gì đó để người khác họ gọi, họ gõ, để họ truy cập trên thế giới mạng internet rộng lớn. Vâng, đó được gọi là tên miền hay domain. Nó chính là định danh của website trên internet. Tên người có thể giống nhau nhưng tên miền là duy nhất, ai đăng ký mua trước người đó được sử dụng.

Cấu trúc của tên miền 

Tên miền gồm 2 phần, mình tạm gọi là "phần đầu" và "phần đuôi":

Phần đầu: thể hiện tên của chủ thể, cá nhân. Ví dụ: nhanhoa, dangkytenmien, seoplus...

Phần đít: là loại tên miền. Có 2 loại tên miền: quốc tế (.com; .org; .net; .info) và quốc gia (.vn; .us; .jp; .ca; .ru;…)
Khi kết hợp phần đầu và phần đít lại với nhau, chúng ta sẽ có một tên miền hoàn chỉnh, ví dụ: ngoisaoso.net. Ngoài ra, nếu phân cấp tên miền, chúng ta có tên miền cấp 1, cấp 2. Ví dụ ngoisaoso.net, latdat.vn... là tên miền cấp 1, dangkytenmien.edu.vn, ngoisaoso.com.vn... là tên  miền cấp 2. Mỗi loại tên miền (phần đuôi) có có chức năng và ý nghĩa riêng:

.com: Viết tắt của từ commercial nghĩa là thương mại.
.net: Viết tắt của từ network nghĩa là mạng lưới.
.org: Viết tắt của từ organization dành cho các tổ chức.
.info: Thuờng được đặt tên cho các trang web cung cấp thông tin.
.gov: Viết tắt của từ goverment dành cho các tổ chức chính phủ. 
.edu: Viết tắt của từ education dành cho các tổ chức giáo dục.
...
Vai trò của tên miền 

Tên  miền cung cấp một hình thức đại diện, dùng tên dễ nhớ thay cho một địa chỉ (IP) những con số khó nhớ. Nếu không có tên miền, bạn phải nói với khách hàng của bạn rằng website của bạn có địa chỉ như 132.454.797.132/ngoisaoso thay vì sử dụng tên miền như nhanhoa.com

Tên miền sẽ có nhiệm vụ phân giải địa chỉ (IP) của host để có thể truy cập vào các dữ liệu có trên host (website) thông qua tên miền.

Mua tên miền ở đâu 

Trước tiên bạn cần phải chọn tên miền cho đúng, chính xác và dễ nhớ. Sau đó bạn kiểm tra tên miền đã có ai đăng ký chưa, bạn có thể xem hướng dẫn cách kiểm tra tên miền tại nhanhoa.com và đăng ký với nhà cung cấp tên miền.

Để mua tên miền quốc tế hoặc quốc gia bạn có thể chọn nhà cung cấp uy tính đó là Nhân Hòa, Fpt, Vdo... 

Hosting là gì 

Bạn đã có tên miền (domain) rồi, nhưng mà cần phải có nơi để chứa cơ sở dữ liệu, mã nguồn, hình ảnh...của website và nơi để chứa đó được gọi là hosting hoặc máy chủ (server).

Server hay còn gọi là máy chủ, hệ thống phần cứng để lưu trữ dữ liệu. Trong một server có thể có chứa nhiều hosting khác nhau (share hosting). Hầu hết các hosting bạn mua đều là share hosting cả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn share hosting thay vì thuê server riêng vì chi phí rẻ hơn và dễ sử dụng hơn.

Vai trò của Hosting 

Hosting là không gian trên máy chủ (server) để lưu trữ các thông tin của một website (bài viết, hình ảnh,..). Host đồng thời cũng là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động.

Tại Sao Tên Miền Và Web Hosting Đóng Vai Trò Quan Trọng Đối Với Một Website 

Tên miền của bạn đóng vai trò rất quan trọng khi bạn hay doanh nghiệp của bạn tham gia Internet. Tên miền càng quan trọng khi được sử dụng lâu dài. Khách hàng có thể truy cập và giao dịch thông qua website của bạn bằng tên miền, đối tác hay khách hàng của bạ có thể trao đổi email với bạn cũng thông qua tên miền ví dụ: tenban@tencongty.com. Có thể nói hệ thống thông tin liên quan đến Internet của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào tên miền. Do đó, bạn phải chọn nhà cung cấp tên miền tin cậy để đăng ký tên miền.

Còn Hosting là không gian lưu trữ và duy trì website của bạn. Để website có thể hoạt động, nó cần được lưu trữ trên một máy chủ (server) có kết nối mạng Internet và hoạt động liên tục 24/7 không gian trên máy chủ có cài đặt những dịch vụ Internet như  world wide web (www), truyền file(FTP), Mail…, bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó. Host đồng thời cũng là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động. Không có dịch vụ web hosting thì bạn không thể có một trang web do chính mình quản lý 100%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét