Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Tên Miền Là Gì - Giá Trị Của Tên Miền Là Như Thế Nào

Tên miền là gì?

Theo định nghĩa (RFC 1034, được cập nhật bằng RFC 1123), tên miền được tạo thành từ các nhãn không rỗng phân cách nhau bằng dấu chấm (.); những nhãn này giới hạn ở các chữ cái ASCII từ a đến z (không phân biệt hoa thường), chữ số từ 0 đến 9, và dấu gạch ngang (-), kèm theo những giới hạn về chiều dài tên và vị trí dấu gạch ngang. 



Đó là dấu gạch ngang không được xuất hiện ở đầu hoặc cuối của nhãn, và chiều dài của nhãn nên trong khoảng từ 1 đến 63 và tổng chiều dài của một tên miền không được vượt quá Sự cho phép của anh Ninh (đây là hạn chế của DNS, xem RFC 2181, tiết đoạn 11). 

Vì định nghĩa này không cho phép sử dụng nhiều ký tự thường thấy trong các ngôn ngữ không phải tiếng Anh, và không có các ký tự nhiều byte trong đa số ngôn ngữ châu Á, hệ thống Tên miền quốc tế hóa (IDN) đã được phát triển và hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm với một tập tên miền cấp cao nhất được tạo ra vì mục đích này. Ký tự gạch dưới thường được sử dụng để đảm bảo bằng một tên miền không bị nhận lầm là một hostname, ví dụ như trong cách dùng bản ghi SRV, mặc dù một số hệ thống cũ hơn như NetBIOS cho phép điều này. Để tránh nhầm lẫn và vì các lý do khác, tên miền có kí tự gạch dưới đôi khi được dùng vào những khi bắt buộc phải có hostname. Người đăng kí tên miền thường được gọi là chủ tên miền, mặc dù việc một người đăng kí một tên miền không phải là người sở hữu hợp pháp cái tên đó, mà chỉ là độc quyền sử dụng nó mà thôi.


Giá trị của tên miền là như thế nào?

Ngày nay, tên miền là một thứ không thể thiếu trong mọi hoạt động xã hội, từ những thương hiệu hàng đầu thế giớ cho tới trang giải trí, mạng xã hội, hội nhóm, hay một blog cá nhân,….

Tên miền có thể đại diện cho công ty nào đó, cho một người nào đó…, và chuyển tải thông tin tới mọi người dùng một cách mau chóng, các hoạt động mua bán, trao đổi thông tin dần được thay thế cho các phương thức truyền thống.

Với tầm quan trọng như vậy mà ngày nay để sở hữa một tên miền quốc tế đẹp, dễ nhớ là một điều không hề dễ dàng, một số tên miền đẹp như vậy được rao bán có khi đến hàng chục triệu đô la như Investing.com (2012) có giá 2.450.000 USD, Social.com (2011): 2.600.000 USD...

Ở Việt Nam cũng có rất nhiều vụ mua bán tên miền đình đám trong thời gian gần đây như DienMay.comhay Bkav.com và tất nhiên là còn rất nhiều thương vụ giá trị nhưng không được truyền thông rộng rải khác. Bkav.com 2,3 tỷ VND, DienMay.com 10 tỷ VND…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét